.comment-block img { max-width: 300px !important; }

Thứ Sáu, 23 tháng 5, 2014

Không thể viết dài nên viết ngắn ngủn

Đây là cảm nhận riêng của mình thôi, rằng blog không thích hợp với chuyện chính trị, không thích hợp với việc cập nhật thông tin hàng ngày. Blog không mạnh về bề nổi mà mạnh về "lớp lắng", "lớp trầm tích". Nếu Facebook cập nhật bề nổi hàng ngày thì Blog sẽ là chỗ gạn lọc những thông tin ấy để lấy phần cô đọng.

Chính vì cảm nhận như vậy, nên khi tình hình xã hội có những vấn đề nổi cộm hoặc những biến động buộc mình phải quan tâm thì đó là lúc mình không thể tĩnh tâm mà gạn lọc thông tin, cũng tức là mình không thể viết blog được.

Hix, có ai không đồng ý với mình không thì cho mình một lời? Nếu mọi người đồng ý thì không cần nói gì, mình sẽ lại nghỉ blog một thời gian.

51 nhận xét:

  1. Dạ, có Nip đang đọc blog chị. Hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và dù dài hay ngắn, em vẫn luôn thích đọc, chị đừng có nghỉ nha, mấy nay em nằm nhà sẽ buồn lắm

      Xóa
    2. Chị loáng thoáng, chưa kịp đọc, hình như chân cẳng của em có chút xíu vấn đề gì đó phải hem? Đừng buồn chị nha, mai rảnh chị sẽ ghé "nhà" tám với em sau.

      Xóa
    3. Loáng thoáng mờ vữn nhìn ra cí chưn em có vứn đề, chị tài quá. Hem sao đâu, dù chưn có què Nipem vữn lết được qua nhà chị nè. :P

      Xóa
    4. Em gái ơi, em làm chị cảm động.
      Chị loáng thoáng là vì lúc đó chị ở bên FB, thấy mọi người khuyên em nên dfi chụp phim gì dfos, và em đã trả lời đại khái là không đến nỗi nào. Chị ở trên di động, trang blog và FB của mình chị mở thường trực nên cạp nhật được liên tục, nhưng cứ bấm vào trang người khác là máy nó đơ đơ, mất rất nhiều thời gian, nên chị đành mất lịch sự với mọi người, hẹn khi nào chị online trên máy tính thì mới thăm mọi ngươi được.
      Mau khoẻ nha em!

      Xóa
    5. Hi hi.... Chị làm em mún hóc rùi. Cảm ơn chị ! :)

      Xóa
  2. Đừng bỏ Blog... Nước nào cũng có cặn lắng... Đãi vàng , cát trôi còn hạt vàng cốm đọng ại mừ...OM ÒM ÒM ui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sang nhà chị thấy lấp lánh toàn vàng cốm. Thấy mà ham, chị ui! Nói chung thần kinh em hơi yếu và thuộc type mong manh dễ vỡ nên mọi thứ cứ để từ từ thôi ạ!

      Xóa
  3. :)) Thấy cũng gay cấn như tình hình Biển Đông chứ chẳng chơi. :))

    Sao mà ra cơ sự thế này chị ui :((

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cơ sự là em Lãnh bỏ nhà đi hoang lâu quá, chị buồn, chị hết hứng! :D

      Xóa
    2. EM bỏ đi lâu là do hoạt động cho cách mạng mà chị. :))

      Xóa
    3. Lãnh hoạt động cách mạng lâu quá ở xứ Đà nên khi về đến đất Dương thì chi bộ đã tan tành mây khói chị ợ.

      Xóa
    4. Gầy độ vài cuộc nhậu là chi bộ lại tưng bừng í mà! :D

      Xóa
  4. Như vậy có thể thấy tình hình thời sự nóng hổi đọc mà chưa kịp thổi đã làm cho chị OM...tắc toàn phần chăng?:))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái này thì do chị ấy dang tự kỷ khi nghĩ về nước Mỹ thôi bạn LV ợ :))

      Xóa
    2. Lộc Vừng: chị chưa đến lúc tắc toàn phần mà! Trù chị sớm thế, :D
      Lãnh: Nghĩ về nước Mỹ thì có vẻ đúng đấy. Nhày nào chị cũng xem phim của nó, không nghĩ thì mới lạ! Còn tự kỷ thì... để xem, chị có bị lây em trai nào qua đường blog không! Hehe

      Xóa
    3. Chị nghĩ những gì về nó? Viết ra khoảng 1/100 cho bà con đọc chút chơi chị ơi.

      Xóa
    4. Nghĩ về nó thì 1/100 cũng vẫn là nhiều lắm, ko kể hết được, LV ạ. Nhưng nếu cần phải nói về 1 điều tiêu biểu thì chị sẽ nói rằng : một đất nước cách đây nửa thế kỷ còn là cái nôi của nạn phân biệt chủng tộc thì nay đã có một vị tổng thống người da đen. Nếu đem nó đặt cạnh một đất nước có mấy nghìn năm truyền thống "Con vua thì lại làm vua / Con sãi ở chùa lại quét lá đa" thì ta sẽ có nhiều điều để suy ngẫm.

      Xóa
    5. Hì.Vậy là em hiểu 1/100 trong 1/100 mà chị suy nghĩ trong đầu rồi nhé.:)

      Xóa
    6. Không biết hồi xưa LV có giỏi Toán không, chứ chị thì dóit Toán lắm! Nói như em thì chị chịu, chả biết tính đâu! :D

      Xóa
  5. Trước đây , lão từng có lần nói rằng - Những người đẹp đa tài thường thích ...dài ,( Vâng - viết dài) nay thật bất ngờ người ...ta lại chuộng ...ngắn ngủn ! hehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không dài được thì phải chấp nhận ngắn thôi! Có khi Lão cũng thế mà! Hà hà!

      Xóa
    2. Ồ, lão tan trước đây đã từng nghĩ vậy thật à, về cái sự dài và ngắn ấy? Thế thì An tủi thân lắm, vì mình quả thực chưa bao giờ viết nổi một cái gì dài hơi, giống như yếu sức nên không chạy đường trường được vậy. Huhu
      Thôi kệ lão, quay lại với chị Om. Đọc entry này của chị, kết hợp với sự hồi cố (hihi, là khi nhớ lại những entry dài chị đã viết), em chợt nghĩ đến 2 hình thức Tin và Bài trong một tờ báo.
      Tin ngắn, Bài dài. Và rất nhiều khi để viết được một cái tin giá trị (đủ thông tin, đủ ý nghĩa, ngắn gọn, cô đọng nhưng vẫn toát ra được một thông điệp cần thiết), người viết cũng phải vất vả không kém khi đầu tư cho một bài dài. Hoặc ở trường hợp khác, người viết ở một đẳng cấp nhất định và mọi cái chảy ra từ ngòi bút đều lấp lánh, bất kể là nó ngắn hay dài!
      Chị Om ở vào cái trường hợp thứ hai này đây!

      Xóa
    3. Ôi, em An ơi là em An! :))
      Em đưa chị lên mây thế này thì làm sao mà chị biết đường leo xuống, về đúng chỗ của mình!
      Nói về ngắn - dài, thì đúng là chị luôn cố gắng gọt bài viết của mình đi cho ngắn, nhưng không phải luôn làm được điều đó. Duy với cái-gọi-là-bài này thì không phải chị cố tình, mà chỉ là không thể viết gì được nữa thôi! Có những chuyện làm lòng ta sôi sùng sục, tâm không yên thì không thể nghĩ gì cho thấu đáo được, em ạ! :(

      Xóa
    4. An làm báo được rồi đó. Mình like!

      Xóa
  6. facebook và blog nói cho cùng cũng là những chiếu nghỉ trên chặng đời quá ư nặng nề.
    Chị cũng mơ hồ về cái điều em nghĩ: Nếu Facebook cập nhật bề nổi hàng ngày thì Blog sẽ là chỗ gạn lọc những thông tin ấy để lấy phần cô đọng.
    Nhưng chị cũng thấy nhiều người vẫn làm chậm lại được tiết tấu của FB để người khác dừng chân, em ạ, và nhà họ cũng nhiều người ghé lắm, hay thật đấy!
    Còn blog, xưa nay chị vẫn xem là nơi mình dãi bày được nhiều nhất, tuy chưa là "lớp lắng" nhất, hay đến độ "trầm tích", nhưng vẫn có thể là cái kho riêng của mình của bạn bè. Và có khi trao đôi, bàn luận về loại hàng hoa phi vật thể này cũng xuất hiện những hành động nói mang phong cách cá nhân đậm nét. Dù có là những ý kiến phản biện thì chị vẫn coi đây là sân chơi thú vị.
    Hi vọng em, dù mê "giai nổi tiếng"(FB) thì cũng đừng quay lưng với lão móm Blog này ;)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tỷ tỷ: Muội ké còm này của tỷ tỷ. Hihi...

      Nàng OM: Dạo này thay đổi thời tiết, tớ lại không khỏe nàng ạ. Nhưng đọc bài này của nàng thì cũng muốn tham gia. Tớ cũng không thích nói về chuyện chính trị ở bất cứ nơi nào... Hihi

      Xóa
    2. Em chưa thấy ai ở trên FB làm em có thể dừng lại nghỉ cả. Lên đó em thường lướt rất nhanh, like rất nhanh và còm bất cứ cái gì mình bất chợt nghĩ ra trong đầu. Blog thì khác.
      Ý sau của chị thì em hoàn toàn đồng ý. Hì, em mê các loại giai trí tuệ, chả kể tuổi tác đâu! Chỉ là giờ sao đầu óc lung sung bung quá!
      Nàng NM ui! Hỏi nàng bao giờ vào SG mà ko trả lời! Đàn bà ko thik chuyện chính trị thì cũng là thường tình. Nhưng khi đất nước đang sôi sùng sục thì ta khó mà đứng ngoài được!

      Xóa
  7. Mình thấy trên blog này có mấy trang cũng cập nhật thông tin liên tục, nóng hôi hổi vừa thổi vừa ...đọc đấy thôi. Cứ khoảng 15 phút 1 bài. Có những thông tin đưa trước chương trình thời sự trong ngày của VTV khoảng 1 buổi. Có những thông tin đưa sau sự kiện xẩy ra có mấy phút.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói nôm na thì blog là một kiểu nhật ký cá nhân (hoặc nhóm). Những trang mà bạn đề cập thưjc ra là một kiểu báo không qua cơ quan kiểm duyệt, (chỉ có 1 người kiểm duyệt theo ý kiến chủ quan của mình). Hì, vho nên mình không coi đó là 1 blog thông thường.

      Xóa
  8. Lạng qua lạng lại cho vui, kệ chuyện thế sự đi chị ... Vắng chị em cũng buồn lắm ... :bh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đôi khi có ai đó than buồn mà lại làm cho mình vui. Hì, có ích kỷ không em?

      Xóa
    2. Hì, lại ...lạng qua, thấy OM vẫn tám với mọi người là em vui rồi ... >:D<

      Xóa
    3. Mọi người đến nhà mình, vui quá thì phải tám chứ em! :D

      Xóa
  9. Đó chỉ là ý kiến riêng của chị. Em nghĩ rằng fb hay blog đều là một chốn để một người vào đấy chia sẻ tâm tư tình cảm, quan điểm của mình với những người bạn mà họ không thể có được ở ngoài đời, có điều là có người thì chọn fb, có người lỡ yêu blog, không nên đặt nặng blog thì khác fb điểm này điểm kia, vì cả hai đều chỉ là phương tiện, tùy chọn lựa của mỗi người thôi. Em đọc nhiều blog và thấy mỗi người có một cách chọn lựa cho việc xây dựng blog của mình. Chị không cho là phù hợp, nhưng họ và những người bạn của họ lại cho là phù hợp, thì cũng có sao?
    Với câu giới thiệu là "Viết cho khỏi quên chữ", nên em hiểu, chị rất nghiêm túc trong việc viết blog, nên chị không viết được thì cũng không sao đâu ạ, kho tàng nhà chị em đọc hoài còn chưa xong đây, trong khi chờ đợi OM viết tiếp thì em đọc bài cũ :D :X

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, đúng chỉ là ý kiến cá nhân chị thôi. Sợ ném đá cho nên nói ngay từ đầu mà! :p
      Em biết không, với chị, chơi blog hạnh phúc nhất không phải là số lượt người xem. Hạnh phúc là khi mình viết bài có trách nhiệm và được bạn bè còm có trách nhiệm (như Cô Nhỏ chẳng hạn :D). Và hạnh phúc nữa là được người ta "khảo cổ" blog của mình.

      Xóa
  10. Điều này đúng với OM, không đúng với tất cả mọi người. Quê Choa đích thị là một cái blog. Nhưng nếu OM đang giữ quan hệ tốt với "em trai nổi tiếng" thì dịp này nên gia tăng tình thân với cậu ta.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quê choa chỉ lấy vỏ là blog thôi, thực chất đó là một tờ báo do nhiều người viết.
      Bạn OM thì hơi tham, cứ thấy giai đẹp là thích, nhưng sức chẳng kham nổi. Do vậy, bạn í chỉ đi lại chính thức với 1 giai thôi, các giai còn lại chỉ là phụ. :))

      Xóa
  11. Còn chị Ngựa thì đồng tình với việc Blog không thích hợp với chuyện chính trị!
    Viết rất OM!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì. Do cảm thấy thế nên em đang rơi vào bế tắc, vì giờ đây chuyện chính trị đang chiếm gần hết tâm trí em rồi, chị ạ!

      Xóa
  12. Em cũng chẳng còm được dài nên còm.. ngắn ngủn.
    Em cũng không còn viết được nữa rồi.ngay cả FB cũng thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Căm giận tên này và phẫn nộ với tên kia, đó là lý do mà tâm mình chẳng thể yên, em ạ. Chắc chị còn lâu mới tu được!

      Xóa
  13. Cái cồng của em nó biến đi đâu rùi? hưc hưc... :(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là mất rùi, em định nói nhỏ với chị là " An lành chị nha! Cái rì nhắm nhắm với được tới thì ráng, nếu xa quá thì coi như hem thấy đi, hùi ni càng đọc càng nghe càng không ổn trong lòng, em đã nghĩ tới ku ut nhà em rùi đó, thương sao ." :(

      Xóa
    2. Cũng muốn làm như em khuyên lắm, nhưng mà... hưc... hưc...!

      Xóa
  14. Theo anh thì facebook đưa tin nhanh và ngắn, còn blog thì phân tich sâu hơn, nhưng cũng có blog tin tức đây chứ, như anhbasam, boxitvn. luongtamconggiaovietnam, v.v...tuy nhiên hai nơi cùng là mạng thôi,tuỳ người xử dụng.

    Trả lờiXóa
  15. Như OM có nói trong mấy còm ở trên, một số blog (như anh dẫn chứng) thực chất là những tờ báo, và OM không coi đó là blog thông thường. Đúng là đều là mạng cả và ai muốn sử dụng sao cũng được mà! Chúc anh vui! :)

    Trả lờiXóa
  16. Xu hướng chính trị hay tán nhảm, tâm sự hay xả stress, lắng đọng tâm tư hay cập nhật thời sự của fb hay blog đều do chủ quan người dùng và nhất là, với những bạn bè mình.

    Viết cái gì và như thế nào đều do mình cả. Tuy nhiên, fb thì lại ko thích hợp cho những entry dài bởi chính kết cấu của nó. Bù lại, nó kết nối người ta nhanh hơn blog. Suy ra, blog dùng cho sự sâu lắng, và fb là dành cho bề nổi :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sau khi dẫn dắt phân tích 1 hồi, bạn "suy ra", và cái suy ra của bạn là đúng ý của tôi rồi! Like bạn 1 cái nha! :D

      Xóa
    2. OM sẽ trở lại thôi, bằng chứng là những note ở trên, note trên cùng khóa còm nên chị phải xuống đây còm. Dạo này OM thật "vấn đề" nhẩy. FB là fastfood, còn Blog là ...Bánh đa cua. hehe
      Nếu chị rảnh, chị thik viết blog hơn, hết ý, nói được nhiều điều mơ màng sâu kín (thậm chí, chỉ cho mình, ko cần nhiều người đọc). Còn FB thì ngay và luôn, tếu táo, có gì quá đà hay thể hiện mình một chút thì ngại, giống như mặc bikini trên bãi biển... :))

      Xóa
    3. Đúng, rõ là thật "vấn đề" chị ạ! Nhưng ko phải do mình tạo ra.

      Về chuyện viết blog. Hồi xưa, lúc có cô giúp việc, chiều nào em cũng tập thể dục bằng xe đạp 45 phút, trong 45 phút đi vòng vòng trên đường đó, em suy nghĩ về những gì mình sẽ viết và tranh thủ gõ gõ vào đêm đó hoặc trưa hôm sau. Giờ bị cúp mất khoản đạp xe nên chả có lúc nào nghĩ nữa.

      Hi vọng là chị sắp rảnh rồi. :)

      Xóa

Bạn có thể chèn hình ảnh vô khung comment mà không cần thẻ. Bạn chỉ cần coppy link của hình và dán vô rồi đăng lên là được (Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh 'JPG','GIF','PNG','BMP')