.comment-block img { max-width: 300px !important; }

Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

“Cuối cùng cho một tình yêu” (*)

Mình sinh ra ở miền Bắc XHCN trong những năm kháng chiến chống Mỹ, nên – như tất cả mọi người sống trong thời đó – mình coi nước nga như một thiên đường. Mình yêu Kachiusa và những điệu nhảy dân gian Nga, yêu Liev Tolstoi với Chiến tranh và hòa bìnhAnna Karenia, yêu những anh chàng Ivan chân chất, hiền lành, tốt bụng. Tóm lại, nước Nga là nơi mình luôn mơ đến. Còn nhớ những năm 15-16 tuổi, mình thường len lén cắt hình ảnh những thanh niên Nga mắt xanh, tóc vàng, đẹp trai ngời ngời, cất vào đâu đó giữa những trang sách để thỉnh thoảng lấy ra ngắm nghía và thầm mơ một ngày nào đó, mình sẽ kiếm được một anh như vậy làm chồng. Rồi thì thư từ, kết bạn với những cô bạn Vanhia, Natasa. Liuba thật dễ thương ở mãi tận Krasnodar, Rostov, Vologda… Rồi thì tham gia những cuộc thi tìm hiểu về nước Nga Xô Viết, cũng được lĩnh giải ba, tư gì đó. Lên đến đại học, chương trình của ta bắt buộc học ngoại ngữ Nga. Mình vui sướng tiếp nhận ngôn ngữ ấy như một điều đương nhiên phải thế, thậm chí suốt 4 năm học thời đó, hình như mình được điểm rất cao và thi tốt nghiệp đã đạt đến điểm tối đa. Nhạc Nga thì mình mê lắm. Đến bây giờ, trong ổ cứng của mình vẫn còn lưu giữ vài trăm ca khúc Nga do chính người Nga biểu diễn.

Người xưa vẫn bảo Yêu nhau yêu cả đường đi…

Vậy mà bây giờ…, dường như tình yêu đó đang bị phản bội.

Mình đã đủ nhận thức và đủ… già để hiểu là không có thứ tình yêu viển vông dành cho một đất nước nào đó. Tất cả chỉ là lợi ích quốc gia được đặt lên trên hết. Nhưng không hiểu sao, những ngày này, có gì đó vẫn làm cho mình buồn khôn tả.

Nhà thơ Nga Yevtushenko đã từng thảng thốt:
Những bí ẩn tuổi thơ tan biến
Như những bến bờ sáng sớm mù sương...
Thuở những Tô - nhi - a, Ta - nhi - a duyên dáng
Bí ẩn đi nhón gót giữa sân trường…
                                                          (Bằng Việt dịch)

Giờ thay từ “Bí ẩn” thành từ “Tình yêu” thì có lẽ cũng hợp với tâm trạng của mình lúc này. Một chút luyến thương, một chút cay đắng một chút ngậm ngùi… vừa đủ để đưa tiễn tình yêu của một thời tuổi trẻ chỉ biết đến những điều tốt đẹp trong ngần.

Chào nhé những Ruslan và Ludmila của miền cổ tích Nga. До свидания!


(*) Tên một bài hát của Trịnh Công Sơn

70 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. ... Chào Putin nhé
      Bây giờ OM yêu
      Anh Ồ-ba-má
      Bây giờ OM yêu
      A-mề-ri-cán
      Và yêu Japan...
      :))

      Xóa
    2. Bây giờ OM yêu
      Hai hòn đảo nhỏ
      Tên Sa - Hoàng, Trường
      ;))

      Xóa
    3. Chia tay với một chàng mà chị iu tới hai chàng luôn? :D

      Xóa
    4. Một lần yêu thương
      một đời bão nổi
      giã từ giã từ
      chiều mưa giông tới
      OM ơi OM ơi ... :D

      Xóa
    5. Với Lãnh và Thụy :
      ... Hay là OM yêu
      Bạn trên bờ-lốc
      Vậy đi cho lành.
      Vậy đi........ cho..................lành..........! :D

      Xóa
    6. Với Lộc Vừng : Yêu cho bõ tức, em ui!

      Xóa
  2. Mình vẫn yêu xứ Ngã tuyệt mỹ với Mùa thu
    Levitan, yêu bông hồng vàng...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có quá nhiều thứ để yêu phải không chị! Nhưng đã đến lúc không còn mơ màng về 1 anh Ivan tốt bụng nữa rồi!

      Xóa
  3. Có một thời, câu cửa miệng của ta: "Đói có Liên Xô chịu", "Thiếu có Liên Xô chịu"...Hồi đó, nói đến LX như nói đến một người mẹ.
    Còn nhớ, nhà thơ Thạch Quỳ đã bị "rầy rà to" vì bài thơ NÓI VỚI CON, trong đó có những câu:
    "Con ơi con nàng Bạch Tuyết trong mơ
    Cũng không thể yêu con thay mẹ được
    Vì thế cho nên khi khuy áo con bị đứt
    Hãy nói ra để mẹ may cho..."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuy nhiên, Mẹ trong bài thơ không phải là Mẹ mình dùng ở trên.

      Xóa
    2. Ơ, bây giờ mình mới được biết những câu cửa miệng thời ấy đấy, Nhật Thành ạ. Cũng lần đầu tiên nghe chuyện "rầy rà" của nhà thơ Thạch Quỳ. Khoảng năm 1975, Nhật Thành học lớp mấy mà có vẻ biết nhiều chuyện "hồi xưa" thế?
      Mình thấy thực tế là đã có một thời các cổng thông tin của ta với thế giới bên ngoài bị đóng lại hết. Chúng ta như những người bị mắc bệnh tự kỷ, sống trong một thế giới thông tin tròn méo tùy theo ý muốn những người tạo ra nó. Dù sao thì cũng cám ơn bác Lê Doãn Hợp, năm 2002 đã cho phép chúng ta dùng Internet để nhìn ra thế giới, chứ không thì bây giờ cũng giống như người dân Trung Quốc, hay tệ hơn là giống Triều Tiên.

      Xóa
    3. He he...Khi bài thơ của Thach Quỳ "nổi tiếng khắp bàn dân thiên hạ" thì NT đang học sư phạm.

      Xóa
    4. Thôi chết rổi, chắc OM phải gọi là chị Nhật Thành mới đúng! :)

      Xóa
  4. Và thêm vào đó bài báo của nhà bình luận Dmitry Kosyrev xuyên tạc sự thật lịch sử Việt Nam chính là giọt nước tràn ly,càng làm ta thất vọng về một nước Nga từng vĩ đại đối với nhân loại.
    Ai đó từng nói, có một kẻ thù nguy hiểm không đáng sợ bằng một người bạn phản bội. Vì với kẻ thù ta luôn đề phòng, còn với bạn thân thì ta luôn tin tưởng.
    Trong lúc hoạn nạn ta mới hiểu rõ lòng nhau.
    Câu chuyện vua Saltan vẫn chỉ là cổ tích, Annakarenina rồi cũng kết thúc số phận mình một cách bi thảm, còn đâu Cây phong non trùm khăn đỏ...
    Nhưng dù sao thì Paven vẫn khẳng định một điều mà Putin có thay đổi cũng không phủ nhận được chân lí" Đời người chỉ sống có một lần phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài sống phí, vì những dĩ vãng ti tiện và đớn hèn. Để đến khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng cả đời ta , sức ta đã cống hiến cho sự nghiệp đẹp đẽ của nhân loại"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi Nga bắt tay với TQ và im lặng trước sự kiện giàn khoan, em cũng cảm thấy... sao sao đó. Nhưng nghĩ lại thì thấy đó là chuyện lợi ích quốc gia, kệ họ đi! Nhưng đến khi có cái bài báo trơ trẽn đăng trên hãng thông tấn Novosti - hãng thông tấn nổi tiếng và lớn nhất nước Nga - thì em không thể chịu được nữa.
      Putin không thay đổi được chân lý của Paven, nhưng ông ta có thể thay đổi được... nhiều thứ khác, bao gồm cả việc thay đổi một số thứ theo hướng tồi tệ đi. Chán mớ!

      Xóa
  5. "Những Ruslan và Ludmila của miền cổ tích Nga " Vẫn cứ để nó trong MIỀN CỔ TÍCH của tâm hồn . Còn bi chừ, như một người già ngồi tựa cửa mà ngẫm về thế sự. Hưc hưc.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. . Hưc hưc, chị vẫn còn giữ phim đó trong ổ cứng đấy. Thời bé tí, xem mà mê mẩn luôn, lúc nào cũng nghĩ về sau mình sẽ kiếm một anh cao lớn, râu quai nón như Ruslan í.

      Xóa
  6. Còn một chị bạn em thì viết thế này :
    Hieu Pham
    24 Tháng 5 · Đã chỉnh sửa
    Chân lý của cuộc đời là: Đừng tin vào những thứ có miệng. Đừng đợi những thứ có chân. Và đừng mê mẩn những gì lấp lánh!

    Putin! Lần này thì anh xong rồi! Đơn ly hôn em đã trình lên Toà và xin xử vắng mặt. Tài sản của anh bao gồm bất động sản và các tài sản hữu hình, vô hình khác em không màng. Anh là kẻ thấy lợi vong tình. Em tiếc là mình đã phí thời gian hơn chục năm nay yêu anh!

    P/s: Nhưng đứng trên cương vị một nhà lãnh đạo. Anh vẫn là một nhà lãnh đạo tài ba. Chàng cựu trung tá KGB ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, chị bạn của em hài hước thật. Nghe quen quen, không biết có phải là Blog PTV không?

      Trên cương vị 1 nhà lãnh đạo, anh Putin là một chính khách tài ba, nhưng anh í cũng vô cùng độc tài. Một đất nước có thể cần 1 nhà độc tài trong 1 giai đoạn nước sôi lửa bỏng nào đó, nhưng để phát triển đất nước thì độc tài sẽ là một ngõ cụt.

      Xóa
  7. Nhưng dù sao mình vẫn yêu nước Nga với những rừng bạch dương tuyết trắng và những bài hát nhẹ nhàng thanh thoát du dương...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hix, vâng nhiều người cũng sẽ vẫn yêu như chị. Từ biệt một tình yêu đâu phải dễ!
      Rừng bạch dương tuyết trắng vẫn đẹp và những bài hát vẫn du dương, nhưng với em, nó nằm trong tay một người đã không còn là bạn nữa.

      Xóa
  8. Thế nên Putin đã hô :товарищ-đồng chí ,đúng là "mã tầm mã,ngưu tầm ngưu" !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao bây giờ nghe cái từ товарищ em ghét quá, anh P ạ!

      Xóa
  9. Câu chào chia tay trong tiếng Nga thực ra có nghĩa là "hẹn gặp lại" :) Chính trị, chủ nghĩa gì cũng chỉ nhất thời, những chính trị gia láu cá hòng lồng chúng vào những giá trị bền vững lập lờ đánh lận con đen. Vứt bỏ những thứ ký sinh đó đi, "tình yêu" của chị OM còn mãi, và sẽ có ngày gặp lại :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Oh, chào Thuỷ Nguyệt, lâu quá rồi mới lại gặp nhau nhỉ! Đúng là khi hạ ngón tay gõ câu chào tiếng Nga, mình đã nghĩ đến cái nghĩa của nó không chỉ là từ biệt mà còn là tạm biệt. Giờ già rồi, không còn bị người ta lừa phỉnh bằng những chuyện hão huyền nữa, nhưng nó cũng đồng nghĩa là sự ngây thơ cần thiết để mình có thể sống vui hơn cũng ko còn. Chả biết nên vui hay nên buồn nhỉ? :)
      Cám ơn bạn đã động viên OM!

      Xóa
    2. Nhứt trí mí Lãn ông :)

      Xóa
    3. 2 bạn này có vẻ hợp với nhau ghê! :D

      Xóa
  10. Em cũng vậy! Vì yêu nên chừ hổng biết giận hay hờn, thương hay ghét.
    Làm sao quên được " Cây sồi mùa đông" Khi mà thỉnh thoảng em vẫn bị mấy cô gọi mình là Natasa.Những khúc hát, những giai điệu liệu có còn du dương không hả chi?
    Thêm chút ủy mị cho cuộc tình không hề ủy mị :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhầm cái mẹt cười :P

      Xóa
    2. Em cũng thích Cây sồi mùa đông à? Truyện ấy rất ngắn, cốt truyện đơn giản mà sao hay thế, để cho người ta đọc xong rồi có thể mang theo đến suốt đời.
      Tạm thời trong lúc lòng mình không yên như thế này thì những giai điệu đó, với chị chẳng còn du dương nữa. :(

      Xóa
    3. LC cười vô tư và duyên dáng quá :))

      Xóa
  11. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm nay vừa viêt STT trên FB là '' Hôm qua mơ thấy Bụt hiện lên bảo " này Ếch kia! " ngồi đáy giếng biết gì chuyện triều đình mà bàn, về lo chuyện kim chỉ bếp núc đi! "
      He he, tỉnh dậy Ngộ ra rồi ạ! ''
      Thía mừ bi chừ vưỡn chập cheng ở nhà chị là sao ta?:D

      Xóa
    2. Yêu nhau mãi rồi cũng có lúc... chẳng muốn nhìn nhau mà chị!
      Em thú thật là em không yêu nước Nga nhiều như chị, có lần em đã còm bên nhà chị NM .
      Hồi em nhìn thấy các trại lính Nga đồn trú ở CHDC Đức, rồi cuộc sống với những va chạm với đủ kiểu người Đông/Tây Âu, người Nga, đã cho em một cái nhìn khác .
      Ngay từ xa xưa em không thích một anh IVan nào đó, mà là anh chàng Rhett
      Nước Nga mà chị yêu là Liên Xô cũ, hồn hậu, ấm áp, chân thành như bánh mỳ và muối..
      Nó đã '' đi'' cùng với bức tường Berlin rồi.
      Dù sao thì những bản tình ca, những hàng bạch dương, những con thiên nga, những tình cảm chân thành một thời vẫn còn ở lại.
      Ở mỗi giai đoạn lịch sử khác nhau, vì lợi ích quốc gia người ta có những lựa chon khác nhau.
      Dù sao thì trong lòng người dân Việt Nam, Nga đã là một người ANH lớn . Lúc này ai cũng thấy đau, thấy buồn cho một sự thay đổi ... không thể ngờ tới.
      Em dẫn lời đứa cháu em ( ku Tôm 13 tuổi sinh tại Séc ) để hiểu thêm rằng VN đã coi Nga thân thiết thế nào.

      ''TQ bắt nạt VN thì phải đánh thôi, mình yếu hơn thì mượn tàu ngầm của Nga''
      Một lá phiếu trắng ở HĐBA của TQ, một hợp đồng béo bở với TQ đã khiến Nga quay lưng lại với VN.
      Em nghĩ biết đâu lại là '' tái ông mất ngựa''
      Em vote cho Chú Sam .

      Xóa
    3. Ừ, chém gió thì cứ chém vậy thôi, chứ mình không lo chuyện bếp núc thì ai lo cho mình!
      (Ta nói: Giặc đến nhà, đàn bà cũng... chém mà!)
      Còn nước Nga mà chị cũng như nhiều người khác đã từng yêu thì chị trộm nghĩ, có khi nó cũng không đáng yêu như ta tưởng đâu! Nếu đáng yêu thế thì chả có cớ gì lại mục ruỗng và sụp đổ từ bên trong như vậy.

      Chị cũng đang hi vọng về một câu chuyện Tái Ông mất ngựa sắp diễn ra...

      Xóa
    4. Hì, muốn tám tí nữa nhưng em đang đi làm, gõ trên dt chán mớ!

      Xóa
    5. Thực ra sự dẫn dắt về tình yêu nước Nga của chị chỉ là phần nổi của tảng băng.
      Phần chìm là sự hiểu đúng " bản chất chính trị" của một Liên Xô cũ , Nga bây giờ, với vị thế là một trong những nước lớn trong bàn tiệc mà chiếc bánh " thế giới" thơm.ngon khó phân chia.
      Trẻ thì tin yêu, trưởng thành thì hiểu, cái tình yêu đó.
      Trong mọi thứ tình, nhiều khi ta nhìn thấy đúng bản chất mối quan hệ, nhưng thói quen và nhiều sự ràng buộc đâu dễ để quay lưng . Nhể:p

      Xóa
    6. Chị luôn dẫn dắt lối tư duy..ngoài câu chữ. ( đấy là cảm nhận của con Ếch em thôi)

      Xóa
    7. Hihi, chìm nổi gì Ếch ơi! Đầu óc chị không yên, lòng chị không yên, cho nên chả viết được cái gì cho ra hồn, đành chém gió tí cho nó đỡ ức chế vậy mà!
      Mà thực ra mình cũng chả nói được cái điều ức chế, cho nên cứ vòng vo thế. Vòng vo, lại được em Ếch khen là "tư duy ngoài câu chữ". Hehe!

      Xóa
  12. Trong cái rủi có cái may em ạ, nếu nga không đi với TQ bây giờ mà sao một bước thì VN ta sẻ hụt hẩng chết người hơn . thôi thì quay lại với chính mình em ạ. chiều chúa nhật vui vẻ em nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, biết sớm mà còn tránh ha anh! Chúc anh vui!

      Xóa
  13. Có một thời ta quá tin yêu sùng bái Liên Xô và Trung Quốc đến mức ngây ngô ngờ nghệch đến huyễn hoặc. Nhà thơ Việt Phương, thư ký của Phạm Văn Đồng năm 1970 đã từng nói ra điều đó trong tập thơ CỬA MỞ nhưng sau đó tác phẩm bị thu hồi, đóng cửa và tác giả thì bị ko ít điều phiền toái:
    "Ta cứ nghĩ đồng chí rồi thì không ai xấu nữa
    trong hàng ngũ ta chỉ có chỗ của yêu thương
    đã chọn đường đi, chẳng ai dừng ở giữa
    Mạc Tư Khoa còn hơn cả thiên đường

    Ta nhất quyết đồng hồ Liên Xô tốt hơn đồng hồ Thuỵ Sĩ
    hình như đấy là niềm tin ý chí tự hào
    mường tượng rằng trăng Trung Quốc tròn hơn trăng nước Mỹ
    sự ngây thơ tuyệt vời và ngờ nghệch làm sao"...
    Và thấy cái sự ấu trĩ, thiên thần hóa Liên Xô như Thiên Đường, như Mặt Trăng lấp lánh hào quang ấy nên nhà thơ Thạch Quỳ ở xứ Nghệ làm thơ dặn VỚI CON:
    "Con ơi con, trái đất thì tròn
    Mặt trăng sáng cũng tròn như đĩa mật
    Tất cả đấy đều là sự thật
    Nhưng cái bánh đa tròn, điều đó thật hơn !"
    Dặn con: quả đất tròn, vầng trăng tròn mơ mộng cũng chưa cần thiết, cái quan trọng, gần gũi, thiết thực hơn vẫn là cái bánh đa vừng nuôi sống con người... Ấy vậy mà Thạch Quỳ bị quy kết là phản động, bị hết cuộc hội thảo này đến hội thảo khác (thực chất là để kiểm điểm, chụp mũ, đấu tố) đánh cho lên bờ xuống ruông, phải bỏ cơ quan mấy tháng trời đi ẩn dật bên ngoài...
    Sang thăm và chia sẻ bài viết nỗi niềm cùng OM. Chúc OM cùng gia đình luôn vui khỏe và hạnh phúc nhé!...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào mừng anh Quang Thứ tới chơi nhà OM !
      Cái thời ta quá yêu thương và sùng bái Liên Xô ấy, OM còn nhỏ nên cũng không biết gì nhiều về chuyện một số nhà thơ bị phiền toái khi có cái nhìn tỉnh táo hơn. Chỉ đến thời Liên Xô tan rã, lơn lớn chút thì OM mới lờ mờ nhận ra là Liên Xô không phải là tốt đẹp như ta nghĩ. Nó tan rã không phải vì cá nhân ông Gorbachov hay ông Elsin, mà là vì cả một hệ thống bao cấp sai lầm, dẫn đến mục ruỗng từ bên trong, và sụp đổ là chuyện tất yếu.
      Cám ơn anh đã cung cấp cho OM một số thông tin xưa mà không cũ! :)

      Xóa
  14. thế mới biết mọi chuyện là do quyền lợi mà ra. hãy đứng trên đôi chân của mình em ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tất nhiên là đứng trên đôi chân của mình rồi anh ạ, nhưng liệu rồi có còn đất mà đứng không?

      Xóa
  15. Ngủ ngoan em nhé! Mai cuối tuần có chương trình chi hay không em?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì, cảm ơn chị Ngựa! Chủ nhật là ngày em làm quần quật từ sáng đến tối, thậm chí không ngủ trưa. Hầu như không bao giờ đi đâu, chị ạ!

      Xóa
  16. Lâu lâu Mộc cũng phải ghé thăm OM một lượt. Một mặt là để đọc bài của OM mặt khác là để nhìn các nick name thân thương của Mộc một thời mà bi chừ mãi mãi đâu đó không ghé thăm họ được. Cảm ơn OM. Chúc cả nhà ta thật vui, thật ấm áp nha. Cuối cùng cho một tình yêu thánh thiện nơi cõi người vốn đa đoan.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hìhì, sao anh Mộc không add những cái nick ấy vào nhà mình để tiện theo dõi?
      Cám ơn anh đã ghé OM, và nhân đây cũng xin lỗi anh nếu lâu lâu OM không ghé nhà anh được. Chuyện cơm áo nó chiếm hết mất thời gian rồi!
      Chúc anh luôn vui!

      Xóa
    2. Ban đầu anh cũng add nhiều lắm, sau thấy nó lê thê quá, mất đẹp nên chỉ giữ lại mấy nick trung tâm thôi. Có điều trong lòng anh, trong văn thơ anh luôn luôn có bạn blog yahoo. Đấy là niềm kiêu hãnh, là niềm hạnh phúc cho dù chơi bất cứ mạng nào OM ạ!

      Xóa
    3. Mời OM qua đây đọc trang anh Mộc nè, đông vui, nhộn nhịp không kém gì blog hết
      https://www.facebook.com/do.toan.5439

      Xóa
    4. Ôi, anh là người nổi tiếng, nên đâu cần phải cho địa chỉ, OM biết nhà của anh trên FB lâu rồi. FB đông vui tấp nập, blog làm sao sánh được! Nói chung không so 2 cái nhà này với nhau được! Hihi! :)

      Xóa
  17. sang thăm em và chúc bình an em ạ.

    Trả lờiXóa
  18. Mong rằng em chỉ buồn một chút thôi, vậy mà còn có những người vẫn xem đất nước bạch dương như là quê hương thứ hai của mình!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu họ coi đó là quê hương mình thì đúng là... khó chấp nhận. Nhưng em nghĩ nếu người ta đã trải qua những tháng năm tươi đẹp nhất của cuộc đời ở xứ ấy thì người ta coi đó là quê hương thứ 2 của mình cũng chấp nhận được. Quê hương, đất nước không thể và không bao giờ đồng nghĩa với thể chế chính trị.

      Đầu tuần vui nhoẻ nha chị. Vụ gặp m5t nhau thì chắc hơi bị khó, vì bạn Cua lại tiếp tục nhận show vào thứ 7 cho đến hết 3 tháng nữa. Hix...!

      Xóa
    2. Ôi như vậy là hết hè rồi! Hay OM ráng đổi một ngày chúa nhật được không, hì hì!

      Xóa
    3. Dạ, để em thu xếp xem sao. Coi bộ hơi khó! :(

      Xóa
  19. Chị OM ơi, em gửi sách cho chị chiều thứ bảy vừa rồi. Có lẽ hôm nay là đến nơi đó chị nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cũng đang hồi hộp đợi đây mà chưa thấy... ;)

      Xóa
    2. Hôm qua bạn em ở Sài Gòn và Vũng Tàu đã nhận được rùi chị ạ

      Xóa
    3. Hôm nay nhận được nguyên bó luôn! :)
      Cám ơn em lần nữa!

      Xóa
  20. Giống như thảng thốt nhận ra bản chất thật của 1 người mình từng yêu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao tự nhiên hôm nay nhảy vào còm thế?
      Dần dần nhận ra bản chất từ khi LX sụp đổ, nhưng luôn nghĩ tách bạch giữa đất nước và thể chế. Nhưng đến khi anh Putin để cho cái bài bôi nhọ VN được đăng chình ình trên Novosti thì giận luôn cái đất nước ấy!

      Xóa
    2. Lợi ích quốc gia. Như Trọng Thủy đấy, tình yêu xếp sau chót. Chỉ có Mỵ Châu (như hầu hết chúng ta) để cảm xúc lấn át mà rồi thất vọng.
      Cái bài ấy hai ngày sau bị gỡ. Nhưng có lẽ với Putin, VN cũng chỉ là một trong những mối quan hệ ...xã giao. Đến khi biển Đông dậy sóng thì Putin ko thể hiện chính kiến gì và sang China ký hợp đồng dầu khí trị giá nhiều tỷ đô :(((

      Xóa
    3. Anh í là nước lớn mà, quan tâm gì đến cái dải bé tí tẹo này, nhất là sau khi đã kí với China cái hợp đồng khổng lồ kia. Giận để mà giận, chứ biết rõ là như thế.

      Xóa
  21. Pu-tin cuối cùng cũng rơi cái mặt nạ độc tài ngáo ộp hả, kkk...:))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. [img]http://megarofl.com/wp-content/uploads/2012/03/206blarge_007_Putin_Funny_Picture_70128.jpg [/img]
      kkk... :))

      Xóa

Bạn có thể chèn hình ảnh vô khung comment mà không cần thẻ. Bạn chỉ cần coppy link của hình và dán vô rồi đăng lên là được (Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh 'JPG','GIF','PNG','BMP')