.comment-block img { max-width: 300px !important; }

Thứ Ba, 10 tháng 5, 2011

Control z (*)

Lâu rồi, mình xem một phim Mỹ, giờ không nhớ tên gì nữa. Phim kể về một anh chàng nhà báo nuôi mơ ước trở thành nhà văn. Lần nọ, anh có dịp về một miền quê cách xa thành phố. Ở đây anh gặp gỡ một ông nhà văn già và dần dần chiếm được cảm tình của ông này. Khi đã thân thiết đủ để chia sẻ với nhau nhiều điều, ông nhà văn tặng cho anh nhà báo nọ một cái máy đánh chữ cổ lỗ sĩ. Anh nhà báo ngạc nhiên bảo: “Cháu đã có máy tính xách tay rồi mà!”. Ông nhà văn đáp: “Đừng viết văn bằng máy tính. Máy tính sẽ làm cho ta dễ dãi khi viết ra câu văn của mình. Hãy dùng máy đánh chữ này để có trách nhiệm với từng câu, từng chữ…”. Bộ phim khá hay, nhưng sau nhiều năm thì mình chỉ nhớ nhất chi tiết này. Cái trò đời, càng già càng hay quên. Khi quên thì có thể quên đủ thứ, nhưng đã nhớ cái gì thì cứ nhớ mãi.

Nhớ vậy thôi, như một bài học, học thuộc bài nhưng chả bao giờ áp dụng. Thế cho nên cái bàn phím máy tính của mình có một số phím đã mòn hết cả chữ, trong đó thấy rõ nhất là phím control và phím z. Thậm chí khi làm việc, ngón áp út và ngón trỏ ở bàn tay trái luôn luôn thường trực ở 2 vị trí đó. Nếu cất công làm một thống kê thì không biết là trong một ngày mình sử dụng control z bao nhiêu lần? Chắc là phải nhiều lắm lắm! Đôi khi không ở trước máy tính, mình ngồi đâu đó viết hay vẽ bằng bút, thấy câu chữ hay nét vẽ không được như ý, bất chợt lại nhận ra mình đang định control z.

Có tiếc không, khi cuộc đời này chẳng có phím control z nào để cho ta có cơ hội làm lại nhiều điều?
Hehe. Xem ra câu hỏi này quá thừa bởi vì cuộc sống vẫn cứ trôi một chiều như nó vốn là như thế. Đơn giản thế này thôi: hãy cố sống tốt với chính mình (trước) và với mọi người (sau) để mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, mình chẳng bao giờ phải loay hoay mơ về phím control z.


-------------------------
(*) control+z là tổ hợp phím cho phép ta quay lại một (hoặc nhiều) bước đã thực hiện trên máy tính

12 nhận xét:

  1. Lạc đề cái nhé: em có thích nhiều bài hát trong phim không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những bài hát trong phim xưa xưa thì em thích, kiểu như Romeo&Juliet, Pretty Woman, Ghost...còn phim mới đây thì em chưa kịp cập nhật.

      Xóa
    2. Nàng Om KÍNH YÊU( trêu đấy)- tiếc quá em ko ra được phải đợi đến tháng 11 nhỉ, trong khi chị đang có cái tháng tám nhiệm màu đây- ra ngoài tất cả để được ngắm được vui dược khóc thậm chí hâm hâm điên điên chả ảnh hưởng tới ai ấy.
      Om chửa thành nhà văn có giấy chứng nhận nhưng em viết thu hút được nhiều người, đọc hàng loạt bài chị còn " nhìn" thấy nên hả hê ngắm cô đây này.
      Lúc 21 tuổi chị thì thầm với một gái thân sơ: mày sẽ là một trong những nhân vật của tao khi tao sắp xếp được cuộc sóing chỉ để ngồi viết, ngay cả lúc tao thật già. Thật tệ trong 10 năm kế tiếp cô ấy là bạn chị nhưng một ngày chị hay tin nàng là người tình của chồng thì họ của nhau 5 năm rồi, chị đúng là ngờ nghệch, giống như kẻ ngu luôn sống bên lề cuộc sống( thật ra xưa chị cõ thể văng ra : khốn nạn , nhưng giờ chỉ thâdy chút tệ thôi).
      Om mến nhiều, tiếc là ở bên này ko có BLR , kể lể là chị chúa ghét nhưng nhân tiện đọc về cái phim này chia sẻ chút , nàng thì: viết cho khỏi quên chữ, chị viết nhăng cuội để có cảm giác mình toại nguyện việc cầm bút. Còn mộng xưa giấu kín , giấu kỹ chứ ngượng chết xừ.
      Chị bẩm sinh trí nhớ kém, ngoại ngữ tiếng Nga xưa, giờ ở với vài bạn người nước ngoài mà ko mở mồm được nên chả biết mình thích những bài nào, tức oà chị mù ngoại ngữ em ạ, cái bài trong phim Không tặc thích đến nỗi con gadi học hát cho khá để thỉnh thoảng mẹ yêu cầu...nghe chay. .......ui dài quá ........

      Xóa
    3. Kính chị Ong! (trêu đấy :p)Em chẳng dại gì ra đó vào tháng 8 đâu ạ. Để mà bó gối nhìn sông á!
      Cám ơn chị nhiều vì đã khen em, làm em khoái chí lắm! Mong chị vào nhà em đọc cho hết bài, để bõ cái công em lui cui viết viết lách lách. Hihi!
      Còn chuyện 21 tuổi và chuyện những năm sau đó... Hix. Em chia sẻ với chị...
      Nhưng một trong những nhân vật của chị thì vẫn còn nguyên đó mà. Chị cứ thu xếp cuộc đời, đợi đến lúc hứng thì sẽ viết ra thôi! Nếu cần văng "Khốn nạn!" để mình thấy nhẹ lòng hơn thì cứ văng. Còn nếu thấy chả để làm gì thì... thôi. Tin chắc rằng họ sẽ phải trả nợ, và mình sẽ được cuộc đời đền bù chuyện khác, chị à!
      Nhưng em muốn hỏi: sao giờ chị lại ở với người nước ngoài ạ? Hỏi thế thôi, cũng ko cần trả lời em đâu! Còn cái bài trong phim Không tặc á, em ngạc nhiên quá đỗi, vì nghe tên phim thì mình không nghĩ được là nó có một bài hát hay...
      Ồ ố ô... Để lúc nào rảnh, em lần mò lại.

      Xóa
    4. Lại lê thê - lại biến mất bực ghê ấy.
      Tìm xem , nghe bài hát nữa. Có Nicolas Cage đóng- đôi mắt biét nói, diễn viên chăm chỉ và nghiêm túc hiếm hoi.
      Chị và gái bé ra ngoài ở- thuê nhà cùng ở với bạn bè người Pháp và Anh - họ chứng kiến Ong hâm vất vả có ý giúp đỡ chút, họ thấy phụ nữ Việt thật tuyệt và không hiểu sao giai Việt lắm người tệ thế.
      Chị đọc loạt bài gái mạng nhưng chả phát biểu đâu, mạng đem lại quá nhiều điều tốt đẹp chứ, được chia sẻ đỡ buồn thêm vui em nhỉ!

      Xóa
    5. À, vậy phim này chắc em xem rồi! Hình như có 1 anh sắp mãn hạn tù, chẳng may lại đi trên một máy bay bị không tặc. Anh đã dùng mưu trí chiến đấu với bọn không tặc để đưa máy bay và hành khách hạ cánh an toàn, riêng mình thì hi sinh. Phải vậy không ạ?
      Hồi xưa em thích Nicolas Cage lắm, vì nhìn hơi giống giai nhà em. Bây giờ em bớt thích Nicolas Cage rồi, cũng tại nhìn hơi giống giai nhà! :))

      Cuộc sống của chị sao ngộ quá nhỉ, mà cũng vui quá nhỉ!

      Xóa
    6. Ui chao.......thía thì giai nhà cô có cặp mắt biết nói hử? Đúng phim í roài, nhưng mà hông có hy sinh đâu, về gặp vợ và con gái .
      Có vẻ cuộc sống của chị ngộ( nghĩnh) thiệt nhỉ! Vui lém ấy.
      Nó- OM giọng Bắc hay nguyên thía nhể!

      Xóa
    7. Đấy là giai nhà tự nhận mình móm giống anh Ni.Cage. Hihi.
      Cho chị xem ảnh giai nhá!
      http://s893.photobucket.com/user/tuehuong/media/Family/Liemgia.jpg.html?sort=3&o=3
      Em giọng Bắc nhưng pha rồi! :)

      Xóa
  2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hix, chị ko hiểu sao lại có cái vụ nhận xét này bị quản trị viên blog xoá? Ai là quản trị viên blog vậy ko biết? Chị vào mục spam cũng chả thấy đâu để mà khôi phục lại. :((

      Xóa
    2. Ơ! Đỉu nhở. mà thui, hem có chi đâu, chỉ là em xin phép chị bê bài ni zìa nhà em, khả năng em còn hì hụi khuân dần về cất nhìu bài khác nữa, em xin phép trước. :p

      Xóa
    3. Thoải con gà mái di em! :D

      Xóa

Bạn có thể chèn hình ảnh vô khung comment mà không cần thẻ. Bạn chỉ cần coppy link của hình và dán vô rồi đăng lên là được (Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh 'JPG','GIF','PNG','BMP')