.comment-block img { max-width: 300px !important; }

Thứ Sáu, 25 tháng 2, 2011

Lan man chuyện… chim

Picasso có bức tranh vẽ 2 con chim mà mình rất thích

v41ftBHSaEGAqPDwTExmAA

Xem tranh, có thể thấy cả cái run rẩy trong niềm hoan lạc của đôi chim.

Có lẽ sau đó, kết quả của niềm hoan lạc là cái này đây:

8d1nywgQ4xWE6iU_C23qLQ
Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng  thực sự mấy cái trứng chim còn nằm trong ổ đó được mình lấy ra từ… kệ sách ở nhà mình đó! Người ta bảo “đất lành chim đậu”, chẳng biết có đúng không, nhưng rõ ràng bọn chim sẻ chỉ rình rình lúc gia chủ sơ ý là tha rơm rác về làm tổ ngay sau những chồng sách trên kệ sách lớn. Kệ sách được đóng dọc theo hành lang giữa 2 phòng ngủ trên lầu nhà mình. Nơi ấy thật thoáng nên có lẽ làm cho bọn sẻ sinh hứng chăng? Không biết bao nhiêu lần, mình đã đuổi chúng đi, nhưng chứng nào tật nấy, cứ vài ba tuần không theo dõi là lại phát hiện có cái tổ chim ở đâu đó sau mấy cuốn sách văn học hoặc sách nhiếp ảnh cũ. Nếu chưa thấy có gì trong đó thì mình lại tiếp tục “sự nghiệp” đuổi chúng đi, nhưng thường thì chúng đã kịp để lại chứng tích hoan lạc rồi, nên đành chép miệng… cất về chỗ cũ vậy. Cứ thế, những cái trứng nở thành chim sẻ non:

F3Bkc8ActX8x4xMiLJXmCA

Chim sẻ non dần dần lớn lên. Mình vuốt ve vài cái trước khi chúng đủ lông đủ cánh và bay đi.

rW51Scz0uM6OfN_RH56IxA

Chuyện chim ở nhà mình chỉ có thế. Bây giờ là chuyện cổ tích chim:

Ngày nảy ngày nay, ở một cái lồng chim lớn kia, có một con chim… chẳng rõ là loại chim gì. Nó ở trong chuồng với các con chim khác và có nhiệm vụ hót cho vui cửa vui nhà. Ông chủ thỉnh thoảng bảo với nó: “Chúng mày đang làm một việc có ích là góp phần làm đẹp cho cuộc đời này đấy!”. Biết là mình chỉ làm cho vui cửa vui nhà ông chủ thôi, nhưng nghe thấy ông nói thế, nó cũng thấy thích thích và nó cảm giác tự hào đôi chút. Tuy nhiên, trong thâm tâm, nó biết rằng cuộc sống trong lồng thật chật hẹp, và nó luôn ao ước được ra khỏi lồng, bay cao, bay xa ra khoảng trời cao rộng ngoài kia để nhìn thế giới rõ hơn.

Một ngày, thấy cửa lồng mở, chim phân vân một lúc rồi quyết định chui ra khỏi lồng. Nó bay lên một ngọn cây, hít đầy không khí trong lành vào lồng ngực và vỗ cánh bay đi xa.

Ồ, rõ ràng cuộc sống bên ngoài thật tuyệt! Nó có thể làm nhiều việc: khi thì giúp cô Tấm nhặt thóc, khi thì phụ với Cô bé Lọ Lem dọn dẹp nhà cửa, lúc khác lại đi giao lẵng hoa tình yêu theo yêu cầu của cô công chúa trong phim Enchanted… Nói chung, thời gian đầu sống trong cuộc đời tự do không còn gì có thể kêu ca được nữa.

Tuy nhiên, nó lại mất đi thứ khác. Đến bữa, chẳng ai cho nó ăn. Đôi khi nó cao hứng cất giọng hót thì tiếng hót của nó tan vào không khí, chẳng biết có ai nghe không. Tối đến, không được nằm yên ổn trong cái lồng an toàn, nó phải tự đi tìm một nơi nào đó để qua đêm, vừa ngủ vừa lo ngay ngáy. Và nó còn phải tự đóng bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội nữa. Ngán quá!

Cuối cùng thì chim quyết định quay về nhà cũ. Nó chui lại vào cái lồng chật hẹp. Ông chủ đóng cửa lồng và bảo: “Lần sau đừng có bay lung tung nữa nhé, có ngày mèo xơi mày mất!”. Nó vâng dạ. Hằng ngày nó lại đem hơi sức của mình ra, cất giọng hót cho vui cửa vui nhà ông chủ và nhìn xa xăm ra ngoài khoảng trời xanh đầy nắng…

 

10 nhận xét:

  1. Ngày xưa nhà tớ nuôi 1 chú gà trống mới lớn ... Một hôm, mua thêm 1 con gà mái công nghiệp để làm thịt ngày dỗ ... Chú gà trống này tuy còn ngây thơ vô số tội nhưng mới nhìn chị gà mái (to gấp đôi anh í) thì động lòng tà ... thế là dí chị gà chạy khắp sân cho đến khi chị hết xí quách ... lăn ra ... xỉu thì chú ta chễm chệ leo lên lưng chị gà ... oai vệ ... xoay một vòng bên trái ... xoay thêm một vòng bên phải ... rồi ...................................................... leo xuống (i.e. chỉ làm đúng 4 viêc: leo lên, xoay trái, xoay phải, và ... leo xuống) ... :D ... Hai ba ngày liên tiếp cho tới khi chị gà giã từ chú gà để chui vô nồi :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hè-hè!
      Từ chim nhảy phắt qua gà
      Tám xuyên lục địa, thiệt là... dễ thương!

      Xóa
    2. Chim và gà vốn cùng một họ hàng hang hốc thôi mà :))

      Xóa
  2. Phải gọi là Ngụ ngôn Chim chứ chị! Dù sao thì chim nhỏ kia cũng may mắn, đã có được những ngày tự do tuyệt vời với cuộc sống bên ngoài, khi về lại thì chốn bình yên vẫn rộng lòng dang tay chào đón. :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, em nói đúng rồi, phải là Ngụ ngôn Chim. :))
      Chị cũng nghĩ là chú chim í may mắn. Đâu phải chú chim nuôi nào cũng có được những tháng ngày như vậy.
      Tuy nhiên, chốn bình yên kia mở cửa lồng đón chim về để tiếp tục hót chứ không dang tay chào đón đâu em! Hehe!

      Xóa
    2. "Hằng ngày nó lại đem hơi sức của mình ra, cất giọng hót cho vui cửa vui nhà ông chủ và nhìn xa xăm ra ngoài khoảng trời xanh đầy nắng…" :(

      Xóa
    3. Hix, hết Tết rồi, mai nó lại hót...!

      Xóa
  3. Chim nhà dù chết lâm sàng
    Bay qua hàng xóm vẫn rộn ràng như xưa !
    Hehe

    Trả lờiXóa
  4. Chim nhà dù chết lâm sàng
    Bay qua hàng xóm vẫn rộn ràng như xưa !
    Hehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hàng xóm ăn một quả lừa
      Đánh chim xun mỏ cho chừa ba hoa!

      Xóa

Bạn có thể chèn hình ảnh vô khung comment mà không cần thẻ. Bạn chỉ cần coppy link của hình và dán vô rồi đăng lên là được (Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh 'JPG','GIF','PNG','BMP')